ความเป็นมาอิสลามกับวิทยาศาสตร์
>> และแล้วเราก็กลับมา หลังจากที่หายเงียบไปเป็นเดือน
กลับมาคราวนี้ก็เลยมาพร้อมกับบทความชิ้นใหม่ <<
เนื่องจากมีข้อกล่าวหามากมายว่าผู้ที่นับถือพระเจ้า
เป็นพวกงมงาย ไม่ยอมรับวิทยาศาสตร์ อันนี้ขอชี้แจงในแง่ของอิสลาม
ศาสนาอิสลามนั้น
ถือว่าการแสวงหาความรู้นั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับมนุษย์
อิสลามนั้นต้องเรียนรู้ตั้งแต่เกิดจนถึงหลุมฝังศพ
ท่านศาสดาเคยกล่าวว่า “ผู้มีความรู้หนึ่งคนนั้นเข้มแข็งกว่าผู้ศรัทธาหนึ่งพันคน”
และแท้จริงอัลเลาะห์ได้สอนมนุษย์ในสิ่งที่มนุษย์ไม่รู้
และพระองค์ใช้ให้มนุษย์ศึกษาค้นคว้า พินิจพิจารณา ตรึกตรอง ใคร่ครวญ
โดยพระองค์โต้ตอบกับมนุษย์ไว้ในหลายอายะห์ ว่า : (พวกเขาไม่เห็นหรือ)
(พวกเขาไม่พิจารณาหรือ)
(มนุษย์ไม่ได้พิจารณาหรือว่าเราได้สร้างเขาขั้นมาจากอสุจิ)
(แท้จริงในการดังกล่าวเป็นสัญลักษณ์แก่พวกที่ตรึกตรอง)
(แท้จริงในการดังกล่าวเป็นสัญลักษณ์แก่พวกที่ใช้สติปัญญา)
(แท้จริงในการดังกล่าวเป็นที่ตรึกตรองสำหรับพวกที่มีสติปัญญา ) (จงอ่านเถิด
ในนามผู้อภิบาลของเจ้า ซึ่งพระองค์ได้สร้าง)
และยังมีอีกมากมายหลายอายะห์ที่มีความหมายทำนองเดียวกันนี้ อิสลามไม่ได้กีดกัน
และไม่ได้สร้างเงื่อนไขในเรื่องเสรีภาพของการศึกษา และการค้นคว้าทางวิชาการ
เพราะการศึกษาและค้นคว้าจะทำให้การเรียนรู้แนวทางของอัลเลาะห์
เป็นที่ปรากฎแก่ชาวโลก
แต่อิสลามก็ไม่ได้เปิดประตูไว้โดยปราศจากหลักเกณฑ์ในการนำเอาผลลัพธ์ทางวิชาการไปปฎิบัติต่อสาธารณชน
โดยไม่ผ่านการกลั่นกรองของหลักศาสนา ที่จะปล่อยให้สิ่งที่ศาสนาอนุมัติผ่านไป
และกีกกันสิ่งที่ศาสนาห้ามเอาไว้ ดังนั้นจึงไม่ยินยอมให้ดำเนินการในเรื่องใดเพียงเพราะสามารถดำเนินการได้
แต่ต้องเป็นวิชาการที่เกิดประโยชน์ และนำผล ดีมาสู่มนุษยชาติ
และป้องกันผลเสียที่จะเกิดกับมนุษย์
และวิชาการนี้ต้องเป็นวิชาการที่ปกป้องเกียรติและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
และปกป้องเป้าหมายที่อัลเลาะห์ทรงสร้างมนุษย์ขึ้นมาเพื่อเป้าหมายนั้น
ดังนั้นจะนำมนุษย์มาเป็นเครื่องทดลองไม่ได้ จะละเมิดความเป็นตัวตนของบุคคล
เอกลักษณ์ และคุณสมบัติของมนุษย์ไม่ได้
และวิชากรนั้นจะต้องไม่นำไปสู่ความสั่นคลอนของโครงสร้างทางสังคมที่เป็นปึกแผ่น
หรือจะต้องไม่นำไปสู่ความเสื่อมสลายของระบบเครือญาติ วงศ์ตระกูล
และสายสัมพันธ์ในการสืบวงศ์ตระกูล ตลอดจนโครงสร้างของครอบครัว
ซึ่งถือปฎิบัติกันมาอย่างยาวในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ชาติ
ภายใต้ร่มเงาของบัญญัติศาสนา
และบนพื้นฐานอันมั่นคงจากข้อกำหนดของพระผู้เป็นเจ้า
ประวัตินักวิทยาศาสตร์
ในช่วงปี ค.ศ. 569 - 1449 ช่วงนี้เป็นสมัยที่มุสลิมครองความเป็นผู้นำ
ดังนั้นในวงวิชาการจึงมีนักวิทยาศาสตร์และนักประดิษฐ์มุสลิม เกิดขึ้นมากมาย
แม้นักวิทยาศาสตร์ยุโรปปัจจุบันพยายามที่จะปกปิด
แต่ผลงานต่างๆเป็นที่ประจักษ์แก่นักวิทยาศาสตร์ในสมัยปัจจุบัน
ในสมัยนี้ยุโรปยังอยู่ในความมืดของทางวิชาการ
ชาวยุโรปจึงเรียกช่วงนี้ว่ายุคมืดแห่งวิชาการ
ความสว่างทางวิชาการในยุโรปจะไม่วันเกิด
หากชาวยุโรปไม่ได้ตักตวงและศึกษาจากผลงานของนักวิทยาศาสตร์มุสลิมในสมัยนั้น
ปี ค.ศ. /
ชื่อนักวิทยาศาสตร์ / สาขาวิชา
569-668 บรามากุปตา Brahmagupta คณิตศาสตร์
701 ยาศีด Khalid
ibn Yazeed เคมี
740 อัล อัสมัย Al-Asmai
สัตววิทยา,พืชศาสตร์
776-768 อัล จาเฮรฺ Al
Basri aL-Jahir สัตววิทยา
790-840 อัล คาวาริศมี Al-Kawarizme
คณิตศาสตร์,ดาราศาสตร์
787 อัล บัลคี Al-Balkhi(Albumasar)
ดาราศาสตร์
796 อัล ฟาซาริ Al-Fazari
ดาราศาสตร์
800-873 อัล กินดี Al
Kidi(Alkindus) คณิตศาสตร์,ดาราศาสตร์
803 อิบนู ฮัยยาน Ibn
Haiyan(Gebber) บิดาแห่งเคมี
808 อิบนู อิศฮาก Humdan
Ibn Is'haq แพทยศาสตร์
825 อัล ดินาวาริ Al-Dinawari
คณิตศาสตร์
836-901 อิบนู กูรา Thabit
Ibn Qura คณิตศาสตร์
838-870 อัล ตาบาริ Al-Tabari
แพทยศาสตร์
852 อัลบาติกนี Abu
bdillah(Albategne) คณิตศาสตร์,ดาราศาสตร์
857 ยาฮยา Ibn
Masawaih You'hya แพทยศาสตร์
858-929 อัล บาตานี Al-Batani(Albatignius)
คณิตศาสตร์,ดาราศาสตร์
860 อัล ฟัรคานี Al-Farghani(Al-raganus)
คณิตศาสตร์,ดาราศาสตร์
864-930 อัล ราซี Al-Razi(Rhazes)
แพทยศาสตร์
870-950 อัล ฟาราบี Al-Farabi(Al-Pharabius)
คณิตศาสตร์
900 อัล อุศตราลาบี Al-Ustralabi
ดาราศาสตร์
930-986 อัล ซูฟี Al-Sufi
ดาราศาสตร์
912 อัล ตามินิ Al-TAmini(Attamini)
เคมี
936-1013 อัล ซาราวี Al-Zahrawi(Albucasis)
แพทยศาสตร์
940-997 อัล บุซจานี Al-Buzjani
คณิตศาสตร์,ดาราศาสตร์
955-1040 อัล ฮัยตัม Al-Haitum(Alhazen)
ฟิสิกส์,คณิตศาสตร์
975 มัษอูดี Ali
Al-Masu'di ภูมิศาสตร์
973-1048 อัล บีรูนี Al-Biruni
ฟิสิกส์,คณิตศาสตร์
980-1037 อิบนู ซินา Ibn
Sina(Avicenna) แพทยศาสตร์,คณิตศาสตร์
1028-1087 อัล ซาคาลี Al-Zaqali(Azachel)
ดาราศาสตร์
1044-1123 โอมัร คัยยัม Omar
Al-Khayyam คณิตศาสตร์,ดาราศาสตร์
1068-1128 อัล กาซาลี Al-Ghazali(Algazel)
ปรัชญา
1091-1161 อิบนู ซุฮฺ Ibnu
Zuhr แพทยศาสตร์
1099-1166 อัล อิดริศศรี Al-Idrisi
ภูมิศาสตร์
1128-1198 อิบนู รุซ Ibn
Rushd(Averros) แพทยศาสตร์
1188-1214 อัล ไบตานี Al-Baitani(Albategenius)
เภสัชวิทยา,พีชศาสตร์
1201-1274 อัล ตูซี Al-Din
Al-Tusi คณิตศาสตร์,ดาราศาสตร์
1213-1288 อัล นาฟิศ Ibn
Al-Nafis แพทยศาสตร์
1364-1436 กาดา ซาดา Al-Rumi
Qada Zada คณิตศาสตร์,ดาราศาสตร์
1309-1450 อัล คาซิ Al-Din
Al-Kashi คณิตศาสตร์,ดาราศาสตร์
1393-1449 อูลัก เบค Ulugh
Beg คณิตศาสตร์,ดาราศาสตร์
1926-1996 อับดัศ สาลาม Abdas
Salam ฟิสิกส์
จะเห็นได้ว่าในบางสาขานั้น
อิสลามไม่ได้ทำการศึกษา หรืออาจมีการศึกษาแต่ไม่ได้จริงจังนัก
ทั้งนี้เพราะบางสาขานั้นขัดต่อหลักการที่กล่าวไว้ข้างต้น คือ
ต้องเป็นวิชาการที่เกิดประโยชน์ และนำผล ดีมาสู่มนุษยชาติ
และป้องกันผลเสียที่จะเกิดกับมนุษย์
และวิชาการนี้ต้องเป็นวิชาการที่ปกป้องเกียรติและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
และปกป้องเป้าหมายที่อัลเลาะห์ทรงสร้างมนุษย์ขึ้นมาเพื่อเป้าหมายนั้น
ดังนั้นจะนำมนุษย์มาเป็นเครื่องทดลองไม่ได้ จะละเมิดความเป็นตัวตนของบุคคล
เอกลักษณ์ และคุณสมบัติของมนุษย์ไม่ได้
และวิชาการนั้นจะต้องไม่นำไปสู่ความสั่นคลอนของโครงสร้างทางสังคมที่เป็นปึกแผ่น
หรือจะต้องไม่นำไปสู่ความเสื่อมสลายของระบบเครือญาติ วงศ์ตระกูล
และสายสัมพันธ์ในการสืบวงศ์ตระกูล ตลอดจนโครงสร้างของครอบครัว
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น